ควรทำอย่างไร! เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

June 30, 2023 รถยนต์ ควรทำอย่างไร! เมื่อเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน

     อุบัติเหตุรถยนต์เป็นสิ่งที่ไม่เคยเป็นเรื่องเล็กน้อยสำหรับผู้ขับขี่หรือผู้โดยสาร นอกจากการต้องใช้สติในการขับขี่แล้วสิ่งที่ต้องเจอก็คือสถานการณ์ฉุกเฉินที่เราไม่สามารถรับรู้ล่วงหน้าได้เพราะเป็นสิ่งที่สามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา และสำหรับวิธีรับมือพร้อมวิธีป้องกันควรทำอย่างไรมาดูกันเลยครับ

เคลียร์อุบัติเหตุ ..หน้าเทศกาล ...ง่ายๆแค่ต้องเข้าใจ

เครื่องยนต์ขัดข้อง

     หากขับอยู่บนถนนอยู่ดีๆ เครื่องยนต์เกิดขัดข้องขึ้นมา ซึ่งสามารถดูได้จาก ไฟเครื่องโชว์บนหน้าปัด ซึ่งหมายถึงสัญญาณเตือนเมื่อพบว่ารถของคุณกำลังมีปัญหาลักษณะสัญลักษณ์รูปเครื่องยนต์ หรือเรียกอีกอย่างว่า ไฟเอนจิ้น เมื่อไฟแสดงขึ้นมาบนหน้าปัดแล้ว สำหรับทางที่ดีที่สุดคือควรนำรถเข้าศูนย์บริการเพื่อทำการตรวจสอบเครื่องยนต์ แต่! ถ้าหากว่าเกิดสถานการณ์ฉุกเฉินในขณะกำลังขับขี่ยนท้องถนนอยู่ ให้ทำการเหยียบเบรกเป็นระยะๆ เพื่อเป็นการส่งสัญญาณกับผู้ร่วมทางอื่นๆว่ารถของท่านเกิดปัญหาอยู่

นำรถเข้าเช็คระยะตามกำหนด ดีอย่างไรนะ? อ่านเพิ่มเติม คลิก

 

ยางรถยนต์แตก

     ยางรถยนต์แตกหลายๆ จะไม่สามารถควบคุมรถได้ โดยแนะนำว่าให้ทำการตรวจสอบยางรถยนต์ก่อนเพื่อให้อยู่ในสภาพที่พร้อมใช้งานก่อนออกเดินทางทุกครั้ง ดังนั้นเมื่อเกิดยางแตกไม่ควรที่จะเหยียบเบรกทันที แต่ให้ใช้วิธีการค่อยๆ แตะเบรกเป็นระยะ เพื่อลดความเร็วลงช้าๆ พร้อมกับจับพวงมาลัยให้แน่น เพื่อประคองให้รถยนต์อยู่ในทิศทาง และหาที่จอดเทียบข้างที่ปลอดภัย

 

เบรกรถยนต์ขัดข้อง

     ถือว่าเป็นสถานการณ์ที่อันตรายมากเลยนะครับ ไม่ว่าจะเป็นมือใหม่หรือคนที่ขับรถด้วยความชำนาญมาแล้วๆ โดยเฉพาะว่าหากเกิดขึ้นในขณะที่ขับขี่ความเร็วที่ค่อนข้างสูงบอกได้เลยว่าอันตรายสุดๆ ดังนั้นควรใช้ความเร็วที่เหมาะสมและถูกต้องนะครับและทำการบีบแตรเป็นระยะเพื่อเป็นการส่งสัญญาณให้เพื่อนร่วมทางทราบว่าเบรกรถยนต์เรานั้นเกิดปัญหา

รู้ยัง!!! บีบแตรพร่ำเพรื่อ หรือใช้เสียงแตรแปลกๆ เสียค่าปรับนะ -  ข่าวในวงการรถยนต์ |

 

คันเร่งค้าง

     สถานการณ์นี้ไม่ได้เกิดขึ้นบ่อยนัก แต่ทางที่ดีควรทำการตรวจเช็คอย่างสม่ำเสมอ เพื่อหลีกเลี่ยงและป้องกันไม่ให้เกิดขึ้น หากหลีกเลี่ยงไม่ได้แนะนำว่าให้เปลี่ยนมาใช้เป้นเกียร์ว่างทันที และค่อยๆ แตะเบรกเพื่อนำรถเข้าจอดข้างทาง หลังจากนั้นให้ดับเครื่องเพื่อป้องกันเครื่องยนต์ชำรุดนั่นเอง

 

ไฟหน้าขัดข้อง

     ปัญหาดังกล่าวเกิดจากแบตเตอรี่อ่อนหรือสายไฟขัดข้อง ซึ่งส่งผลให้ไฟรถยนต์ทำงานไม่เป็นปกติ หากพบว่าในขณะที่กำลังขับขี่อยู่แล้วเกิดไฟหน้ารถยนต์ขัดข้องให้ทำการลดความเร็วลง เพื่อมองหาจุดที่ปลอดภัย และจอดเทียบข้างทาง

ขัดไฟหน้าให้ใสวิบวับเหมือนใหม่ ทำได้เองไม่ยาก! อ่านเพิ่มเติม คลิก

 

 

     อุบัติเหตุที่เกิดบนท้องถนนเป็นสิ่งที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่สิ่งที่เราสามารถทำได้คือการตั้งสติ และการรับมือที่ถูกต้อง สิ่งสำคัญเมื่อรถมีเหตุขัดข้องควรเปิดไฟฉุกเฉินทุกครั้งเพื่อเป็นสัญญาณบอกเพื่อนร่วมทางให้ทราบว่ารถของคุณกำลังมีเหตุฉุกเฉิน จากนั้นให้รีบจอดเทียบข้างทางทันทีเพื่อความปลอดภัยนะครับ

     แต่ทางที่ดีการมีประกันภัยรถยนต์ติดเอาไว้จะช่วยให้อุ่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น

สำหรับใครที่มองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด

บทความอื่นๆ