ต้องจ่ายเท่าไหร่! หากขับฝ่าไฟแดง และขับแซงเส้นทึบ

April 30, 2024 รถยนต์ ต้องจ่ายเท่าไหร่! หากขับฝ่าไฟแดง และขับแซงเส้นทึบ

     ค่าปรับจราจรถือว่าเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้ใช้รถ ใช้ถนนควรให้ความสำคัญอยู่เสมอ แต่หลายคนมักจะลืมตัวและละเลยจนทำให้เราโดนใบสั่งโดยไม่รู้ตัว ซึ่งผลที่ตามมาคือโดนค่าปรับ เสียทั้งเงินและเสียเวลา วันนี้ ยิ้มได้ประกันภัย จะสรุปค่าปรับที่ต้องเสียเมื่อทำผิดกฏจราจร มีอะไรบ้างไปดูกันเลย

การขับรถบนไหล่ทาง ควรทำหรือไม่? - www.grandprix.co.th

กฏหมายจราจรฉบับใหม่ มีค่าปรับกี่บาท รับโทษอะไรบ้าง?

     เพื่อสร้างความเคยชินให้ผู้ใช้รถใช้ถนนปฏิบัติตามกฏหมายจราจรจึงมีการประกาศใช้กฏหมายจราจรฉบับใหม่ตาม พ.ร.บ. จราจรทางบก (ฉบับที่ 13) พ.ศ.2565

  • ละเมิดกฏหมายขับรถเร็ว ปรับไม่เกิน 4,000 บาท (จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท)
  • ไม่หยุดรถให้คนข้ามทางม้าลาย ปรับไม่เกิน 4,000 บาท (จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 1,000 บาท)
  • ขับรถย้อนศร ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท)
  • ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท)
  • ไม่สวมหมวกนิรภัย ปรับไม่เกิน 2,000 บาท (จากโทษเดิมปรับไม่เกิน 500 บาท)
  • ขับรถโดยไม่คำนึงถึงความปลอดภัยต่อชีวิตหรือร่างกายผู้อื่น โทรปรับ 5,000 - 20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ (จากโทษเดิมปรับตั้งแต่ 2,000 - 10,000 หรือทั้งจำทั้งปรับ)

     อีกทั้ง ยังมีพฤติกรรมที่เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุร้ายแรงที่สุด คือ การขับฝ่าไฟแดง เสี่ยงต่อการเฉี่ยวชนกับรถคันอื่น ซึ่งอาจก่อให้เกิดอุบัติเหตุที่ร้ายแรง เสียชีวิต หรือบาดเจ็บสาหัสได้นะครับ

 

รู้หรือไม่? มีโทษปรับ หากขับขี่หรือจอดบนทางเท้า อ่านเพิ่มเติม คลิก!

 

โทษปรับ ขับฝ่าไฟแดง

     ตามกฏหมายพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 22 ผู้ขับขี่ต้องปฏิบัติตามสัญญาณไฟจราจรหรือเครื่องหมายจราจรที่ปรากฏข้างหน้าไฟสีแดงหรือเครื่องหมายจราจรที่มีคำว่า “หยุด” หากผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

ล่าสุด! ได้มีการปรับปรุงกฏจราจร โทษปรับสำหรับการขับฝ่าไฟแดง เพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 4,000 บาท

      นอกจากถูกปรับแล้ว ยังถูกสั่งพักใบอนุญาตขับขี่ และดำเนินคดีอาญาในข้อหาขับรถประมาท

โทษปรับ ขับแซงเส้นทึบ

     ตามพระราชบัญญัติจราจรทางบก พ.ศ.2522 มาตรา 47 ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถแซงหรือผ่านขึ้นหน้ารถอื่นล้ำเข้าไปในเส้นกึ่งกลางของทางเดินรถที่กำหนดไว้หรือที่มีเครื่องหมายจราจรแสดงเขตให้ใช้ความระมัดระวังทางเดินรถผู้ใดฝ่าฝืนมีโทษปรับสูงสุดไม่เกิน 1,000 บาท

ล่าสุด! ได้มีการปรับปรุงกฎจราจร ให้โทษปรับสำหรับการขับรถแซงเส้นทึบ เพิ่มขึ้นเป็นไม่เกิน 4,000 บาท

เจอเกาะสีกลางถนน ความหมายคืออะไร

     ถึงแม้ว่ากฏหมายจราจรฉบับใหม่จะมีการเปลี่ยนแปลงค่าปรับและโทษที่แรงขึ้นมากกว่าเดิม แต่ผู้ที่ใช้รถใช้ถนนทุกคนควรปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัดกันด้วยนะครับ เพื่อลดการเกิดอุบัติเหตุที่อาจเกิดขึ้นบนท้องถนนด้วยนะครับ

     และทั้งหมดนี้คือ กฏหมายจราจร ฉบับอัปเดตปี2565 เพียงบางส่วนเท่านั้น และเพื่อเพิ่มความอุ่นใจให้กับผู้ขับขี่ ทุกท่านสามารถทำประกันภัยรถยนต์ได้นะครับ

 

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด