รถชนกันในบ้าน เจ้าของชื่อเดียวกัน ประกันจ่ายให้หรือไม่?

July 25, 2023 รถยนต์ รถชนกันในบ้าน เจ้าของชื่อเดียวกัน ประกันจ่ายให้หรือไม่?

     เป็นอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นได้บ่อยครั้ง ซึ่งสาเหตุหลักๆมาจากผู้ขับขี่ไม่ระมัดระวังอาจขับรถด้วยความประมาท เช่น ชนกระถางต้นไม้ ชนกำแพงบ้าน ซึ่งในกรณีที่เกิดเหตุสุดวิสัยขึ้นรถชนกันเองจากเจ้าของชื่อเดียวกันหรือคู่กรณีเป็นพ่อลูกกัน ทางบริษัทประกันภัยจะให้เคลมประกันภัยรถยนต์หรือไม่ ยิ้มได้ประกันภัยรวบรวมคำตอบมาให้แล้วครับ

     กรณีที่รถชนกันเองถึงแม้ว่าจะไม่ใช่อุบัติเหตุที่ทำให้มีคนเสียชีวิตแต่ในส่วนของทรัพย์สินอย่างรถยนต์ก็อาจจะได้รับความเสียหาย และควรได้รับการซ่อมแซม ดังนั้น การที่มีประกันภัยรถยนต์ติดรถเอาไว้จึงถือว่าช่วยคุ้มครองความเสียหายที่ครอบคลุมรถได้มากเลยทีเดียว ทางบริษัทประกันภัยก็จะตรวจสอบว่า

  • รถชนกันเอง เจ้าของชื่อเดียวกันหรือไม่
  • ชื่อผู้เอาประกันภัยรถยนต์ คนละชื่อหรือชื่อเดียวกัน
  • ประเภทของประกันภัยรถยนต์ที่ซื้อเอาไว้
รถชนกัน! ทำไมรถคันหลังคือฝ่ายผิด มาดู..

     ทางบริษัทประกันภัยตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ เนื่องจากไม่ให้ทางผู้เอาประกันภัยรถยนต์สร้างสถานการณ์รถชนกันเองเพื่อหวังใช้สิทธิ์เคลมประกัน เช่น หากรถหนึ่งคันทำประกันแต่อีกคันไม่ได้ทำ หากชนกันเพื่อหวังค่าซ่อมรถ ซ่อมอะไหล่รถ แต่งสีรถใหม่ หรือจ่ายค่าเสียหายอื่นๆ ที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์

 

รถชนกันเองในบ้าน เจ้าของชื่อเดียวกัน สามารถเคลมประกันได้หรือไม่?

     หากรถชนกันแต่คู่กรณีไม่ได้มีความสัมพันธ์กันทางสายเลือด บริษัทประกันภัยจะยินยอมให้เจ้าของกรมธรรม์ได้รับการเคลมตามเงื่อนไข แต่ในกรณีที่ชนกันเองในรั้วบ้าน เป็นพ่อลูกกัน หรือพี่น้องกัน จะมีเงื่อนไขในการเคลมดังนี้

กรณีเจ้าของชื่อเดียวกันทั้งสองคน

ถ้าเกิดว่าขับรถชนกันแล้วเจ้าของคนละชื่อนั้น รถคันที่ชนก็ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายในรถคันที่ถูกชน ไม่ว่าจะทำ ประกันภัยรถยนต์ชั้นไหนก็ตาม

*แต่ในเหตุการณ์รถชนกันเองแล้วเจ้าของชื่อเดียวกัน ประกันภัยรถยนต์จะไม่คุ้มครองรถของคู่กรณี เพราะ ไม่ถือว่าเป็นบุคคลภายนอกตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ โดยสิทธิ์ความคุ้มครองที่ยังสามารถใช้ได้

  • ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 1 คุ้มครองแครถของผู้เอาประกันเท่านั้น
  • ประกันภัยรถยนต์ ชั้น 2+ และ 3+ ผู้เอาประกันภัยต้องจ่ายค่าเสียหายเอง

กรณีเป็นรถชนในบ้านแต่เป็นพ่อลูกกัน

ถอยรถชนกันแล้วเป็นรถของพ่อกับลูก ประกันจะไม่เคลมค่าเสียหายคู่กรณีให้ เคลมได้เฉพาะค่าเสียหายรถตัวเอง เพราะในกรมธรรม์ประกันภัยรถยนต์ชั้น 1 จะไม่คุ้มครองทรัพย์สินที่เสียหายของพ่อ แม่ ลูก หรือคู่สมรส ในกรณีนี้ความคุ้มครองจะเหมือนกับ รถชนกันเองแล้วเจ้าของชื่อเดียวกัน

กรณีรถชนกันในบ้านแต่เป็นรถของพี่น้อง

รถชนกันในบ้านแล้วรถทั้ง 2 คันเป็นพี่น้องกัน สามารถเรียกร้องค่าเสียหายจากบริษัทประกันภัยได้ตามปกติ เนื่องจากได้รับข้อยกเว้นจากเงื่อนไขของกรมธรรม์ประกันภัยที่ไม่ใช่ พ่อ แม่ ลูก หรือคู่สมรส

โดยค่าเสียหายที่จะเคลมเป็นค่าเสียหายที่เกิดขึ้นจริง รวมไปถึงการคุ้มครองความบาดเจ็บจากสิทธิ์ในพ.ร.บ. รถยนต์ หรือ ประกันภัยรถยนต์ภาคบังคับ อีกด้วย

 

     ไม่ว่าอย่างไรก็ตาม ควรขับรถกันด้วยความระมัดระวังให้ดีที่สุดดีกว่านะครับ เพราะอุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ การมีประกันภัยติดรถยนต์เอาไว้ก็ช่วยเพิ่มความอุ่นใจในการขับขี่มากยิ่งขึ้น 

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันภัยรถยนต์ราคาถูก และตรงกับความต้องการ สามารถทำได้ที่ ยิ้มได้ประกันภัย เพียงโทร 02-432-2345 หรือ ซื้อประกันภัยรถยนต์ผ่าน www.yimdaiinsurance.com เพื่อรับความคุ้มครองที่คุ้มค่าที่สุด